กฎหมายน่ารู้ ตอนที่ 303 : ซื้อสินค้าออนไลน์แล้วโดนโกง ไม่ได้ของ ต้องทำอย่างไรถึงจะได้เงินคืน

31 ส.ค. 2564 20:03 น. 61,360 ครั้ง


กระทรวงยุติธรรม เสนอกฎหมายน่ารู้ ตอน : ซื้อสินค้าออนไลน์แล้วโดนโกง ไม่ได้ของ ต้องทำอย่างไรถึงจะได้เงินคืน


ต้องทำอย่างไรเมื่อซื้อของออนไลน์แล้ว...ไม่ได้ของ
1. ต้องรวบรวมหลักฐานในการสั่งซื้อสินค้า
- แคปภาพหน้าจอบนหน้าเว็บไซต์ที่เราเข้าไปซื้อสินค้าออนไลน์
- แคปภาพข้อความที่สนทนากับแม่ค้า
- รวบรวมชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ และ เลขบัญชีของร้านค้า ที่พอทราบ
- หลักฐานการโอนเงิน, ใบนำฝากที่เราจ่ายค่าสินค้าไป
- สำเนาบัตรประชาชนของเรา
2. เข้าแจ้งความดำเนินคดี
นำบัตรประชาชนและหลักฐานที่รวบรวมมา เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยให้แจ้งว่า “ต้องการดำเนินคดีให้ถึงที่สุด” ไม่ใช่แค่ลงบันทึกประจำวันเท่านั้น
เมื่อแจ้งความเรียบร้อยแล้วให้นำเลขบัญชีของมิจฉาชีพที่โกง ใบแจ้งความ และหลักฐานการโอนเงินไปยังธนาคารปลายทางของบัญชีมิจฉาชีพ จากนั้นให้ยื่นเรื่องขอคืนเงิน หรืออายัดบัญชี เมื่อมิจฉาชีพไม่สามารถใช้เงินในบัญชีได้ก็จะทำให้คุณสามารถดำเนินคดีกับคนร้ายและได้เงินคืนมาในที่สุด
สำหรับผู้ขายที่ฉ้อโกง จะเข้าข่ายทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 การทุจริตหลอกลวงผู้อื่นด้วยข้อความที่เป็นเท็จ หรือ ปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกและแจ้งให้ทราบ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 ที่เกี่ยวกับการนำเข้าซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ หลอกลวง ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ข้อมูลจาก : ประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2499 มาตรา 341
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14

เอกสารแนบ

ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการนำเสนอข้อมูลข่าวสารของกระทรวงยุติธรรม

ท่านคิดว่าข้อมูลข่าวสารนี้มีประโยชน์มากน้อยเพียงใด

ท่านมีความเข้าใจในข้อมูลข่าวนี้มากน้อยเพียงใด

ท่านพึงพอใจในรูปแบบการนำเสนอข้อมูลข่าวสารมากน้อยเพียงใด